Vườn quốc gia U Minh Hạ Cà Mau

Vườn Quốc Gia U Minh Hạ Cà Mau

Đôi nét về rừng U Minh Hạ

Vườn quốc gia U Minh Hạ nằm giáp ranh trên địa bàn các xã Khánh Lâm, Khánh An, Khánh Bình  Tây Bắc và Trần Hợi của 2 huyện U Minh và Trần Văn Thơi, tỉnh Cà Mau. Nét nổi bật ở đây là hệ sinh thái rừng tràm với giá trị cao về đa dạng sinh học cảnh quan thiên nhiên, môi trường.

Với diện tích 8.286ha vườn Quốc gia U Minh Hạ được chia thành 3 phân khu chính: Phân khu bảo tồn hệ sinh thái rừng trên đất than bùn với diện tích 2.570 ha, phân khu phục hồi và sử dụng bền vững hệ sinh thái rừng ngập nước diện tích 4.961ha và phân khu dịch vụ hành chính diện tích 755 ha. Bao bọc quanh Vườn Quốc gia U Minh Hạ  còn có 25.000 ha rừng đệm.

Hệ thống động thực vật ở đây vô cùng phong phú và đa dạng: có gần 250 loài thực vật  250 loài thực vật, 182 loài chim, 20 loài bò sát sát và lưỡng thê, 40 loài thú và nhiều loài côn trùng khác., trong đó có nhiều loài được ghi vào  sách đỏ của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế. Ngoài ra, rừng U Minh Hạ còn có nguồn lợi thủy sản rất dồi dào trong đó có nhiều loài cá đặc trưng cho khu vực miền Tây như cá lóc, cá bông, cá thác lác, cá trê vàng, sắt bướm…không chỉ có giá trị sinh học mà còn có giá trị kinh tế cao.

Rừng U Minh Hạ không chỉ là nơi trú ngụ của các loài động, thực vật mà còn là nơi cung cấp các loại lâm sản, gieo trồng lúa, đánh bắt thủy hải sản cung cấp nguồn sống cho người dân trong vùng. Ngày nay, rừng U Minh còn là điểm du lịch hấp dẫn nhiều du khách trong nước và du khách nước ngoài đến du lịch VIệt Nam.

Du lịch vườn Quốc Gia U Minh Hạ

Đến Rừng U Minh Hạ du khách sẽ có những trải nghiệm vô cùng thú vị bởi những nét hoang bởi những nét đẹp độc đáo nơi đây mà không nơi nào có được:

Thật  thú vị khi được lênh đênh trên dòng nước khi di chuyển bằng những chiếc ghe dài dọc theo những con kênh đi vào sâu trong rừng ngang qua những bụi lau sậy bung cờ trắng xóa, cùng những rừng tràm bạt ngàn hương thơm lan tỏa khắp không gian.  Thi thoảng,du khách lại bắt gặp những những đóa hoa sim rừng là điểm nhấn giữa giữa màu xanh thăm thẳm của rừng tràm. Càng đi sâu vào bên trong du khách mới cảm nhận hết được vẻ hoang sơ của khu rừng đã có bề dày hàng trăm năm tuổi.

Trên đường đi du khách có thể tận mắt chứng kiến những loại động vật quý hiếm như gà đẫy, le le, má diệc, cò trắng …dưới những tán cây rừng du khách còn có thể bắt gặp những tổ ong rừng. Rừng U Minh Hạ từ lâu vốn đã nổi tiếng  với nghề khai thác mật ong rừng. Nếu đến đây vào mùa ăn ong, du khách có thể theo chân những người thợ vác kèo ăn để vào rừng ăn ong, lấy mật thưởng thức món ong non vừa cắt xuống .

Một hoạt động được rất nhiều du khách yêu thích ở đây  đó là câu cá.  Du  khách có thể thuê một chiếc xuồng tìm một vị trí thuận lợi trong rừng để câu cá hoặc tự giăng lưới. Các ở đây có rất nhiều vì vậy chẳng khó khăn gì để du khách có một giỏ đầy cá sau chuyến  đi câu, nếu may mắn còn có thể câu được những chú cá lóc cá bông nặng trên dưới 1kg, hoặc có khi lên đến 2,3kg, do cá tự nhiên ở đây rất nhiều và được bảo vệ khá nghiêm ngặt.

Đêm xuống, du khách còn có thể đi soi cá, đổ trúm, bẫy chuột đồng hay giăng lưới chim cùng những người dân trong vùng. Thư giản hơn là ngã lưng trên trên những chiếc võng nghe những người dân đờn ca tài tử hoa cùng trong đó là tiếng gió thổi vi  vu qua đồng bừng,  thi thoảng là tiếng chim tiếng vượn hú  vọng ra từ trong rừng sâu thẳm.

 Đặc sản ở rừng U Minh Hạ cũng rất phong phú và hấp dẫn . Trong đó, các món như cá rô đồng , lẩu mắm, chuột đồng , rắn hổ mang nấu cháo hành đậu xanh … là những món ăn dân dã rất ngon và nổi tiếng ở đây. Ở đây còn có rất nhiều các loại rau rừng  sen non, rau súng ma, rau mác, bông lục bình… có hầu hết ở khắp mọi nơi.

xem thêm: https://dulichdongque.com/du-lich-ca-mau-kham-pha-ve-dep-hoang-so-vuon-chim-cua-vung-dat-mui/

Bạn cũng có thể thích..